เกาะไข่ ภูเก็ต เกาะสวรรค์ รูปไข่ดาว เหมาะกับเด็กๆเที่ยวเกาะ มีทั้งเต็มวัน และ ครึ่งวัน


เกาะไข่ ภูเก็ต เป็นเกาะเล็กๆ ในพื้นที่ระหว่างจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา เป็นอีกหนึ่งแหล่งท่องเที่ยวทางทะเลที่มีทัศนียภาพสวยงาม เป็นเกาะกลางทะเล ใช้เวลาเดินทางจากภูเก็ตเพียง 10-15 นาที โดยเรือสปีดโบ๊ท เกาะไข่มี 3 เกาะ คือ เกาะไข่นอก เกาะไข่ใน (เรียกอีกอย่างว่าเกาะไข่แมว) และเกาะไข่นุ้ย เหมาะสำหรับคนทั่วไปหรือผู้ปกครองที่ต้องการพาลูกๆหลานๆไปเที่ยวดำน้ำที่ภูเก็ต

• เกาะไข่นอก เหมาะแก่การเล่นน้ำทะเลเป็นอย่างยิ่ง มีปลาเสือที่คุ้นเคยกับคนในน้ำตื้นซึ่งเด็ก ๆ ชอบมาก น้องปลารู้จักคนดีมาก แต่ปัจจุบันห้ามให้อาหารปลา เพราะจะทำให้ปลาไม่สามารถหาอาหารได้เองและจะทำลายทรัพยากรทางทะเลและระบบนิเวศ นำไปสู่การฟอกสีปะการังอันเนื่องมาจากเศษอาหาร เกาะไข่นอกมีปะการังอยู่บ้าง แต่ความเสียหายมากพอทำให้ดำน้ำได้ไม่ดีเท่าเกาะอื่นๆ

• เกาะไข่ในหรือที่รู้จักกันในปัจจุบันว่าเกาะไข่แมวเนื่องจากมีแมวน่ารัก บนเกาะหลายๆ เกาะทำให้ทาสแมวมีชื่อเสียงมากขึ้น แต่ช่วงหลังๆ นี้แมวก็น้อยลง เนื่องจากเจ้าของน้องชายพาขึ้นฝั่งไม่กี่คน บริเวณรอบเกาะไข่ในจึงไม่ค่อยมีปะการัง และปลาให้ดำน้ำดูเยอะแต่ชายหาดสามารถว่ายน้ำได้ แต่ไม่สวยเท่าไข่นอก

• เกาะไข่นุ้ย เกาะไข่นุ้ย จุดดำน้ำตื้นตั้งอยู่บนเกาะนี้ ถ้าเรามาเที่ยวเกาะไข่ เรือจะพาไปลอยน้ำดำน้ำบริเวณเกาะไข่นุ้ยซึ่งมีแนวปะการังอยู่ค่อนข้างน้อย มีปลานีโม่ (ปลาการ์ตูน) ให้ดู แต่ปะการังอาจจะไม่สวยเท่า เกาะอื่นๆ และน้ำไม่ใสมาก เกาะไข่นุ้ย มีร้านอาหารบนเกาะ แต่บริการนี้สงวนไว้สำหรับนักท่องเที่ยวที่เดินทางโดยเรือส่วนตัว

การดำน้ำที่เกาะไข่ไม่โดดเด่นเรื่องความงามใต้น้ำ ดังนั้นอย่าหวังว่าจะได้ไปดำน้ำลึก เห็นปะการังเยอะมาก จุดเด่นคือปลาน้ำตื้นที่ถูกใจเด็กๆ ตั้งอยู่บนชายหาดเกาะไข่นอกที่คนคุ้นเคยมาก มาเล่นน้ำเล่นน้ำกับคนอย่างเป็นส่วนตัว และสำหรับผู้ชื่นชอบการดำน้ำตื้น คุณสามารถดำน้ำที่ชายหาดของเกาะไข่นอก หากต้องการดูฉลามครีบดำว่ายอยู่แถวๆ เกาะไข่นอก มีประมาณ 5-6 ตัว แต่แนะนำให้พาเพื่อนหรือคู่หูไปด้วย อย่าไปคนเดียวเพื่อความปลอดภัย

เกาะไข่ ภูเก็ต โดยทั่วไปมีร้านอาหารและเครื่องดื่ม แต่ราคาค่อนข้างสูง ต้องวางแผนการเดินทางก่อนไปเกาะ แต่ถ้าซื้อทริปปกติด้วยเรือสปีดโบ๊ทจะมีเครื่องดื่ม ผลไม้ และอาหารเตรียมไว้ให้เรียบร้อยแล้ว เกาะไข่นอกและเกาะไข่ใน มีบริการเช่าเจ็ทสกีสำหรับชาวบ้าน

เที่ยวเกาะ ราคาค่าทริปเกาะไข่โดยเรือเร็วหรือเรือคาตามารันเริ่มต้นที่ 800 - 1,500 บาท/ท่าน ซึ่งส่วนใหญ่จะจับคู่กับทริปไปเกาะพีพี

เรือเร็วสามารถไปเกาะไข่ได้จากท่าเรือต่างๆ เช่น ท่าเรือรัษฎา ท่าเรือจีนวานิช ท่าเรือเอเชีย มารีน่า แหลมงา และ ท่าเรือเกาะสิเหร่ เป็นต้น

สำหรับเรือหางยาวสามารถขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือแหลมหินและท่าเรือแหลมงา

และเรือคาตามารันสามารถขึ้นเรือได้ที่ท่าเรือฉลองและภูเก็ตโบ๊ทลากูน